HomeĐÀO TẠO FOREX

Alexander Elder – Là trader hãy im lặng mà làm

Alexander Elder – Là trader hãy im lặng mà làm

 

Tiến sĩ Alexander Elder là một Trader chuyên nghiệp và là tác giả của nhiều cuốn sách trading nổi tiếng. Trader Việt Nam sẽ không xa lạ với tiến sĩ Alexander vì ông nổi tiếng qua cuốn best seller “Trading for a living”. Tuổi thơ của Alexander đầy gian khó. Ông sinh ra và lớn lên tại Leningrad. Vào tuổi 16, ông học đại học y khoa tại Tatu. Đến năm 23 tuổi, ông bắt đầu hành nghề bác sĩ. Nhưng cũng trong năm đó, vì vấn đề chính trị, ông đã tị nạn từ Liên Xô sang Mỹ. Ông làm việc với vai trò là nhà tâm lý học ở New York và sau đó dạy học tại trường đại học Columbia.

Vào năm 1988, tiến sĩ Elder thành lập nên công ty Financial Trading Seminars, một công ty chuyên tư vấn và đào tạo trader. Ông là chuyên gia tư vấn cho các cá nhân và thể chế tài chính lớn như các quỹ, ngân hàng… Cuốn sách nổi tiếng nhất của ông “Trading for a living” hiện đã được xuất bản sang 12 thứ tiếng và được xem là một trong những cuốn sách nổi tiếng nhất trong lịch sử thị trường tài chính. Ông đã thuật lại con đường mà ông bắt đầu đến với trading. Ông đến Mỹ trong một chuyến tàu tị nạn từ Nam Phi. Trong những ngày tháng gian khổ trong trại tị nạn, ông đã làm quen với một luật sư người Mỹ, người mà sau này đã ảnh hưởng rất lớn tới cuộc đời của vị tiến sĩ. Anh chàng luật sư này có một thư viện lớn trong nhà và ông đã mượn anh ấy một cuốn sách có tên “Làm thế nào để mua chứng khoán” của Engel. Engel là một người cộng sản, anh ta đã bị đuổi việc khỏi tạp chí Times, và trong thời gian thất nghiệp ông ta lại việc một cuốn sách về đầu tư thị trường tài chính. Cuốn sách sau đó đã trở thành best seller. Ông đọc nó và bị nó lôi cuốn. Từ đó ông nhận ra là mình có thể kiếm được nhiều tiền hơn ông nghĩ. Tất cả dường như khá đơn giản. Đó là lần đầu tiên ông biết đến khái niệm trading.
Sau đó ông bắt đầu đầu tư vào thị trường, ông mua cổ phiếu lần đầu tiên mà không quan tâm đến phân tích kỹ thuật là gì. Ông đã không biết rằng có khái niệm phân tích cơ bản và phân tích kỹ thuật. Ông đã mua cổ phiếu của một trung tâm chăm sóc trẻ em, tên của công ty là Kinder Care.
Giá cổ phiếu thời điểm đó là khoảng 13$, ông đã mua khoảng 100 cổ phiếu. Cũng cùng lúc đó, ông bắt đầu nghiêm túc đọc nhiều cuốn sách về trading hơn. Ông bắt đầu khám phá ra phân tích kỹ thuật, rồi khi nhìn vào biểu đồ giá, ông phát hiện ra mô hình vai – đầu – vai. Thế là ông mua dựa trên phân tích kỹ thuật, nhưng kết hợp phân tích cơ bản. Và dĩ nhiên đó là những trải nghiệm đầu đời của ông về trading. Ông đã giữ lệnh trong một tháng. Đối với phân tích cơ bản đó là một thời gian ngắn, trong khi phân tích kỹ thuật thì thật sự cần nhiều thời gian hơn thế. Thời điểm đó ông không hề biết nhiều về thị trường, ông chỉ nghĩ đến việc quản lý tiền và hầu như không có khái niệm về quản lý thời gian trong thị trường. Ông trade chủ yếu trên 2 loại thị trường – thị trường chứng khoán Mỹ và thị trường tương lai, tất nhiên là cũng của thị trường Mỹ. Ông chia sẻ mặc dù ông không trade mỗi ngày nhưng ông vẫn sẽ xem cách mà thị trường hoạt động. Từ đó ông đã học được cách sống chung với sự bất ổn của thị trường và cách ra quyết định trong tình trạng hỗn loạn. Đó là điều khác biệt giữa một con người và một cỗ máy. Nếu bạn gõ một công thức cho một cái máy tính, bạn chỉ cần nhập một dòng lệnh sai, thế là hết. Tuy bộ não con người chúng ta chẳng thể nào nhanh hơn một cái laptop đời cũ nhất thì nó vẫn có thể học cách ra quyết định trong những tình trạng bất ổn. Có thể hoạt động khi ta thiếu dữ liệu để đánh giá về thị trường. Tất cả những trader thành công đều phải ra quyết định mà không được chờ đợi. Bởi vì nếu bạn chờ, bạn sẽ chậm, bạn sẽ đánh mất thời cơ. Kiểu dữ liệu mà trader làm việc không phải theo kiểu “chính xác giá phải tăng, chính xác giá phải giảm” nhưng là “giá có thể tăng, giá có thể giảm”. Trong những trạng thái như thế bạn cần phải tìm cách giữ chặt túi tiền của bạn. Nó không hề là công việc dễ dàng nếu phân tích dựa trên tâm lý học hành vi.
Thông qua cuộc đời và những kinh nghiệm mà tiến sĩ Alexander Elder chia sẻ, hy vọng mọi người sẽ có nhiều hơn những kiến thức cũng như tích góp được kinh nghiệm để giao dịch hiệu quả.